Chủ tịch VUS Phạm Tấn Nghĩa - “Người góp phần tiếp sức” cho thế hệ trẻ Việt Nam trên bước đường hội nhập

“…Trong lĩnh vực giáo dục yêu cầu phải hết sức tâm huyết và lưu giữ được niềm đam mê, luôn suy nghĩ, quan tâm nhiều đến cộng đồng, xã hội. Và khi tổ chức giáo dục của bạn đã thực sự đóng góp và làm hài lòng cho cộng đồng, xã hội thì đó cũng là lúc thành công sẽ đến với bạn.” – Đó là chia sẻ của ông Phạm Tấn Nghĩa, người miệt mài với niềm đam mê giáo dục, đào tạo Anh ngữ nhằm tiếp sức cho thế hệ trẻ Việt Nam trên bước đường hội nhập toàn cầu.

Chào ông, ông có thể chia sẻ quan điểm của ông về vai trò và tầm quan trọng của tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay?
Trong một “thế giới phẳng” và “kỷ nguyên số S.M.A.C (Social, Mobile, Analytics và Cloud)” mà phần lớn tri thức về khoa học, công nghệ của nhân loại được sáng tạo, lưu trữ và phổ biến bằng tiếng Anh, người có kỹ năng Anh ngữ sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin qua mạng internet, sử dụng các hệ điều hành, phần mềm, vận hành thiết bị, máy móc khi được chuyển giao bởi các chuyên gia quốc tế, … Gần đây, các quốc gia thành viên của Cộng đồng kinh tế AEC (Asian Economic Community) đã thống nhất sử dụng Anh ngữ làm ngôn ngữ chung trong giao tiếp và làm việc, theo đó, người có kỹ năng tiếng Anh tốt sẽ có cơ hội học tập, làm việc, tăng thu nhập và thăng tiến tốt hơn không chỉ trong nước mà còn các quốc gia khác. Báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy “với trình độ đại học và tay nghề cao, chứng chỉ Anh ngữ IELTS 6.5 hoặc tương đương, người lao động có thể làm việc tại Singapore, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản với mức thu nhập trung bình cao hơn từ 5-10 lần so với làm việc tại Việt Nam”. Điều này cũng đồng nghĩa rằng người lao động Việt Nam có thể mất cơ hội ngay trên sân nhà nếu không có trình độ Anh ngữ tốt. Vì vậy, vai trò của tiếng Anh là rất quan trọng.
Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ (VUS) hiện được xem là đơn vị có quy mô và uy tín hàng đầu về đào tạo Anh ngữ tại thành phố Hồ Chí Minh và trên cả nước. Xin ông chia sẻ những thành tựu nổi bật của VUS thời gian qua?
Trước hết, phải kể đến mỗi năm VUS đã nhận được sự tin tưởng của khoảng 200.000 phụ huynh gửi con theo học tại VUS. Bên cạnh đó, VUS cũng đã tạo điều kiện cho hơn 10.000 học viên được nhận các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế hằng năm. Từ khi thành lập đến nay, VUS đã đào tạo hàng triệu học viên, trong đó, nhiều học viên đã có cơ hội du học ở những nước phát triển hay giữ những vị trí quan trọng tại các tập đoàn đa quốc gia.
Không chỉ nhận được sự tin tưởng từ phụ huynh, VUS còn nhận được sự tín nhiệm của Bộ GD&ĐT, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân TP.HCM giao nhiệm vụ phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh tại các trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố theo chuẩn quốc tế, phối hợp với Công An TP.HCM, Bộ Đội Biên Phòng TP.HCM để đào tạo tiếng Anh cho các cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội biên phòng của thành phố, và phối hợp với Sở Nội Vụ nâng cao năng lực tiếng Anh cho cán bộ nguồn của thành phố. Với chất lượng giảng dạy và thành tựu của mình, VUS cũng được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông qua Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại TP.HCM chọn làm đơn vị triển khai chương trình học bổng The English Access Microscholarship Program cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Bên cạnh đó, hằng năm VUS tổ chức hội nghị VUS TESOL thường niên nhằm cập nhật các phương pháp giảng dạy Anh ngữ tiên tiến của thế giới cho giáo viên tiếng Anh cả nước. VUS cũng đã tiên phong giúp cho học viên Việt Nam có cơ hội sớm được tiếp cận với các bằng cấp quốc tế như International TOEFL năm 1999, Cambridge Starters, Movers, Flyers năm 2000, TOEIC năm 2003, TOEFL iBT năm 2006 và IELTS. VUS cũng quy tụ và tạo mọi điều kiện để nâng cao nghiệp vụ sư phạm và chuyên môn cho hơn 1.500 giáo viên bản ngữ và Việt Nam được truyền ngọn lửa và hun đúc lòng yêu nghề.
VUS cũng được trao tặng những phần thưởng như Doanh Nghiệp tiêu biểu TP.HCM, kỷ niệm chương về sự đóng góp cho nền giáo dục nước nhà của Bộ GD&ĐT, kỷ niệm chương hòa bình hữu nghị của Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, kỷ niệm chương về những đóng góp cho sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam của Trung ương Đoàn, Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ về những thành tích xuất sắc trong đào tạo Anh ngữ, Huân Chương Lao Động Hạng Ba về những thành tích xuất sắc trong đào tạo Anh ngữ và những đóng góp cho công tác xã hội từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ tổ quốc.
Ngoài học phí, chất lượng giáo viên là điều phụ huynh rất quan tâm. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?
Học phí cũng là điều phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, nếu nhận được kết quả tốt từ chất lượng đào tạo thì với mức học phí phù hợp, cũng là một sự lựa chọn của phụ huynh. Chương trình đào tạo, phương pháp và công nghệ áp dụng trong giảng dạy, môi trường học nuôi dưỡng sự yêu thích, niềm đam mê học tập lâu dài cho người học cũng là điều được quan tâm. Giáo viên cũng là yếu tố luôn được xem xét.
Tại VUS, quy trình tuyển dụng giáo viên được triển khai qua nhiều bước như xem xét, chọn lọc hồ sơ ứng viên, sơ vấn, phỏng vấn chính thức, sơ tuyển, huấn luyện, tiếp theo ứng viên phải trải qua 100 giờ dạy demo trước khi được công nhận và ký hợp đồng trở thành giáo viên chính thức của Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ.
Các khóa đào tạo nâng cao, hội thảo chuyên đề, các buổi huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cũng được tổ chức thường xuyên thông qua việc phối hợp với các đối tác chiến lược là Đại học CUNY (the City University of New York – CUNY), Hoa Kỳ và Nhà Xuất Bản Oxford (The Oxford University Press – OUP), Anh Quốc. Đây là một lợi thế mà không phải trung tâm Anh ngữ nào cũng thực hiện được.
Ông nghĩ thế nào trước những thông tin như Đại học Fulbright, Harvard sẽ mở trường tại Việt Nam?
Sự có mặt của những tên tuổi lớn như Đại học Fulbright, Harvard tại Việt Nam sẽ mở ra cơ hội cho sinh viên Việt Nam được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, danh giá thế giới. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy cho hệ thống giáo dục trong nước nỗ lực hơn trong xu hướng phát triển hòa nhập với thế giới.
Là một đơn vị đào tạo Anh ngữ, VUS sẽ tiếp sức cho các bạn trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội hơn, trang bị cho các em những kỹ năng tiếng Anh cần thiết để vào được các trường đại học hàng đầu thế giới này.
Theo ông, giáo dục có phải là ngành ít cạnh tranh hay không? Trước xu thế AEC, TPP, VUS có lo lắng phải đối mặt với cạnh tranh từ nước ngoài không?
Có lẽ ngành giáo dục ít cạnh tranh hơn so với các ngành khác. Trước đây khi Việt Nam chuẩn bị hội nhập WTO, nhiều phóng viên hỏi tôi VUS có lo sợ bị cạnh tranh bởi các doanh nghiệp nước ngoài không? VUS cũng không quá lo ngại vì với chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế, môi trường học tập tiên tiến và mức học phí phù hợp chưa bằng một nửa so với các trung tâm ngoại ngữ được vận hành bởi các tổ chức nước ngoài, tôi tin rằng VUS sẽ tiếp tục duy trì được sự phát triển ổn định vì các tổ chức nước ngoài khó có thể tổ chức được mô hình tương tự như VUS.
Hợp tác quốc tế có phải là thế mạnh của VUS hay không, thưa ông?
Hợp tác quốc tế là điều vô cùng quan trọng trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Xác định được điều này, ngay từ ngày thành lập, Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ đã được Bộ GD&ĐT cấp giấy phép hợp tác với các trường đại học nước ngoài xây dựng các chương trình đào tạo tiêng Anh chuẩn quốc tế cho học sinh sinh viên Việt Nam.
Ngoài việc chọn Đại học CUNY (The City University of New York), Hoa Kỳ, là đối tác chiến lược về mặt chuyên môn, Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ còn là đơn vị tiên phong giúp học viên Việt Nam tiếp cận những kỳ thi lấy chứng chỉ Anh ngữ quốc tế như International TOEFL năm 1997, Cambrige Starters, Movers, Flyers năm 2000, TOEIC Bridge, TOEIC 2003, TOEFL iBT 2006, IELTS, … Việc phối hợp với một trường đại học công lập lớn thứ ba Hoa Kỳ như CUNY đã giúp VUS cập nhật được những phương pháp đào tạo Anh ngữ tiên tiến nhất thế giới đến với học viên Việt Nam. Việc xây dựng, thiết kế chương trình, huấn luyện giáo viên, tuyển chọn đội ngũ giáo viên tại VUS luôn nhận được sự hỗ trợ của Đại học CUNY. Với đội ngũ 1.500 giáo viên có trình độ chuyên môn cao, bằng cấp quốc tế, giàu kinh nghiệm, tâm huyết là một thế mạnh, sự khác biệt duy nhất chỉ có ở VUS.
Nhà Xuất Bản Đại Học Oxford - OUP (Oxford University Press) đã tín nhiệm chọn lựa VUS là đối tác chiến lược đầu tiên và duy nhất tại khu vực Đông Nam Á để ký kết chương trình Oxford Quality Program – một chương trình uy tín trực thuộc Đại học Oxford và chỉ được ký kết với một số trường giảng dạy tiếng Anh chọn lọc trên thế giới.
Tổ chức Giáo dục Imagine Learning, Hoa Kỳ cũng đã chọn lựa VUS là đơn vị độc quyền triển khai chương trình Imagine Learning English cho học viên thiếu nhi Việt Nam. Imagine Learning là một thành tựu ứng dụng công nghệ cao trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em của Hoa Kỳ đã được triển khai tại hầu hết các bang trên toàn nước Mỹ. Theo đó, học sinh Việt Nam được trải nghiệm một phương pháp học tập ngang bằng với trẻ em Hoa Kỳ.
Ông có thể chia sẻ về định hướng phát triển của VUS trong tương lai?
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo Anh ngữ thời gian qua tại TP.HCM, VUS sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động trên phạm vi cả nước nhằm mang đến cơ hội cho nhiều người Việt Nam được tiếp cận một chương trình Anh ngữ chuẩn quốc tế với mức học phí phù hợp. Tiếp tục theo đuổi sứ mệnh “tiếp sức cho thế hệ trẻ Việt Nam trên bước đường hội nhập”, VUS sẽ duy trì chất lượng đào tạo, phát triển đội ngũ giáo viên, xây dựng những cơ sở học tập đạt chuẩn quốc tế để có thể phục vụ ngày càng tốt hơn cho các nhu cầu học tập Anh ngữ của người Việt Nam.
Với những thành quả đã đạt được trong suốt hành trình theo đuổi lĩnh vực giáo dục, nếu nhận xét một cách ngắn gọn, ông thấy thành công của mình là do đâu?
Đầu tiên, phải nhắc đến yếu tố may mắn là một điều phải có trong sự nghiệp kinh doanh. Bên cạnh đó, sự nỗ lực không ngừng của bản thân cũng góp phần rất lớn vào sự thành công. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục yêu cầu phải hết sức tâm huyết và lưu giữ được niềm đam mê, luôn suy nghĩ, quan tâm nhiều đến cộng đồng, xã hội. Và khi tổ chức giáo dục của bạn đã thực sự đóng góp và làm hài lòng cho cộng đồng, xã hội thì đó cũng là lúc thành công sẽ đến với bạn.
Khi công việc áp lực, ông thường làm gì để cân bằng? Ông có thể chia sẻ một vài thói quen và sở thích ngoài công việc?
Khi công việc áp lực, tắm biển và du lịch là một phương pháp hiệu quả giúp tôi lấy lại sự cân bằng. Ngoài ra, để duy trì sức khỏe cho công việc, tôi cũng chọn những môn thể dục khá đơn giản như chạy bộ, bơi lội vì chỉ cần một đôi giày, chiếc quần short và áo thun thể thao là có thể bắt đầu. Tôi cũng là người yêu thích nghệ thuật, thời trang. Vì thời thanh niên từng sống tập thể nên sở thích ăn uống của tôi cũng khá đơn giản. Bây giờ sống độc thân, tôi đôi lúc sáng cơm chiên trứng, chiều trứng chiên cơm, vẫn là hạnh phúc (cười).
Thực hiện: Quách Diễm
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

HƠN 8.500 SINH VAS KHỞI ĐỘNG NĂM HỌC MỚI VỚI TINH THẦN “SỐNG TRỌN VẸN”

Năm học 2018-2019 đánh dấu một chặng đường mới của VAS với sự ra đời của 2 cơ sở mới và số lượng học sinh tăng gấp 20 lần so với ngày đầu ...